Marketing là gì? Những điều cần biết về Marketing từ A đến Z

Marketing là gì? Những điều cần biết về Marketing từ A đến Z

Marketing là gì? – một khái niệm tưởng chừng nhưng rất quen thuộc, ai cũng đã từng nghe một lần. Thế nhưng nếu không hoạt động trong ngành tiếp thị, chắc chắn không phải ai cũng hiểu rõ marketing là làm gìngành marketing là gì,.. Chỉ ai đã lăn lộn với công việc marketing mới hiểu rõ sự khốc liệt của ngành này.

 

Thế giới chúng ta đang sống luôn bị bủa vây bởi ma trận thông tin dày đặc. Theo như một thống kê đã cho thấy, mỗi người trong một ngày có thể tiếp cận với mạng lưới trên 10.000 quảng bá ở vô số định dạng, nền tảng.

Các loại hình marketing hiện nay ngày một biến đổi đa dạng. Trong bài viết dưới đây bạn sẽ được bổ sung một lượng lớn kiến thức về marketing. Vậy còn chần chờ gì mà không đón đọc!

Khái niệm marketing là gì?

Có không ít định nghĩa để giải thích cho khái niệm marketing là gì . Vậy marketing căn bản là gì? Marketing là ngành gì?

Cụ thể theo lời của giáo sư Philip Kotler “Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người ta thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của marketing giúp chủ thể thực hiện sau đó nâng cao lợi nhuận.”

Còn theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, marketing lại được định nghĩa như sau “Marketing là cả một quá trình bao gồm công việc sáng tạo, đánh giá, quảng cáo. Sau đó cụ thể hóa ý tưởng thành sản phẩm dịch vụ cụ thể và hình thành chu trình trao đổi, làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.”

Dễ thấy rằng định nghĩa thế nào là marketing rất đa dạng. Tuy nhiên nếu hiểu theo cách đơn giản hơn, marketing giống như cầu nối kết nối giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người có nhu cầu.

Marketing bao gồm tất cả mọi công việc giúp khách hàng biết đến, lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu. Đồng thời, duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị.

Lịch sử phát triển của ngành Marketing
Hoạt động tiếp thị hàng hóa đã có từ hàng ngàn năm nay. Thế nhưng, ngành tiếp thị hay marketing chỉ thực sự định hình rõ ràng từ thời kỳ gần diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp.

Khi đó hàng hóa chủ yếu sản xuất thủ công và chủ yếu được mỗi gia đình tạo ra để phục vụ nhu cầu của chính họ.

Giai đoạn từ năm 1860 đến 1920, cuộc cách mạng công nghiệp chính thức bùng nổ. Lúc bấy giờ, người ta có thể sản xuất ra nhiều hàng hóa hơn với giá thành rẻ hơn.

Tuy nhiên, việc sản xuất chỉ bùng nổ ở thời điểm nhất định. Doanh nghiệp lúc bấy giờ tư duy theo kiểu chỉ cần sản xuất là sẽ bán được hàng. Từ đó ắt có lợi nhuận.

Giai đoạn từ năm 1920 đến 1940, thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa, các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với nhau hơn. Từ đây hoạt động marketing đã được bên sản xuất chú trọng hơn.

Trong thời kỳ này, chiến lược tiếp thị vẫn chủ yếu xoay quanh vấn đề giá chứ chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng sản phẩm hay nhu cầu của người mua.

Giai đoạn từ năm 1940 đến 1960, bộ phận marketing chính thức đi vào thời kỳ thiết lập. Trong đó công việc quảng bá, bán hàng, đưa ra chương trình khuyến mãi hay tất cả những về tiếp thị đều quy về một nhóm.

Giai đoạn từ năm 1960 đến 1990, trong mỗi doanh nghiệp hoạt động theo hướng chuyên nghiệp đều bị chi phối bởi marketing. Toàn bộ từ lãnh đạo cho đến nhân viên đều thực công việc có liên quan đến marketing.

Giai đoạn từ năm 1990 đến 2010, khách hàng không chỉ đóng vai trò trọng tâm trong ngắn hạn mà họ còn ảnh hưởng dài hạn đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Mục tiêu bấy giờ ngoài bán được hàng nhưng quan trọng hơn phải khiến cho khách hàng tiếp tục quay lại sử dụng sản phẩm.

Vì thế chất lượng hàng hóa dịch vụ luôn không ngừng cải thiện cùng với đó là chế chăm sóc, khuyến mãi cũng được đầu tư hơn.

Giai đoạn từ năm 2010 đến nay, các loại marketing đã có sự biến đổi mạnh mẽ trước sự lên ngôi của nền social media, truyền thống số. Khách hàng và bên cung cấp kết nối, tương tác với nhau theo thời gian thực.

Công nghệ ở thời kỳ này cho phép khách hàng và doanh nghiệp kết nối với nhau 24/7. Trong mọi chiến dịch marketing, khách hàng luôn đứng ở vị trí trọng tâm nhất.

Sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo
Bạn không nên nhầm lẫn tựa khái niệm marketing là gì và quảng cáo là gì. Rất nhiều người trong quá trình tìm hiểu về marketing bị nhầm lẫn giữa quảng cáo và tiếp thị.

Trong đó marketing bao gồm tất cả khâu nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, chăm sóc khách hàng,.. Nói chung là toàn bộ công việc liên quan đến bán hàng, quảng bá thương hiệu.

Marketing quyết định thiết lập khâu bán hàng, phân phối sản phẩm. Công việc tiếp thị cần sử dụng đến nhiều nền tảng truyền thông kết nối giữa khách hàng và bên cung cấp hàng hóa dịch vụ, tạo dựng lòng trung thành giữa 2 bên.

Trong khi đó, quảng cáo chỉ đóng vai trò như một thành phần nhỏ trong marketing, thúc đẩy cho toàn bộ chiến tiếp thị đi đến đích nhanh hơn.

Quảng cáo muốn hiệu quả thì cần phải trả phí cho các hình thức truyền thông tăng cường nhận diện của khách hàng về sản phẩm.

Tóm lại, quảng cáo không phải là một cách thức duy nhất mà marketer có thể sử dụng để gia tăng doanh số sản phẩm

Vì sao marketing quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp?
Marketing đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu không thực hiện marketing có nghĩa doanh số bán hàng của bạn khó mà cao bằng đối thủ.

Giúp khách hàng có thêm thông tin về doanh nghiệp
Nếu không triển khai khâu marketing, khách hàng khó mà tiếp cận được thông tin của doanh nghiệp. Hay nói chung là tất cả hàng hóa dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp.

Các chiến lược marketing giống như cầu nối cung cấp đến khách hàng thông tin liên quan đến mọi sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp.

Muốn người mua chi hầu bao cho mặt hàng hay bất dịch vụ nào, bạn cần cho họ biết rõ một số khía cạnh liên quan như:

Thông tin tổng quan nhất của hàng hóa hay dịch vụ
Lợi ích mà sản phẩm có thể đem tới cho khách hàng
Hướng dẫn sử dụng chi tiết (nếu có)
Các chứng nhận và sản phẩm hay dịch vụ đã được cấp (nếu có)
Đánh giá của những người đã từng sử dụng trải nghiệm sản phẩm
Theo một nghiên cứu của Ctreativs, tiếp thị hay marketing chính và giải pháp hiệu quả nhất để mỗi doanh nghiệp truyền tải thông tin đến với khách hàng. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình xây dựng thương hiệu, định hình chỗ đứng trên thị trường.

Mở rộng cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp
Môi trường kinh doanh ngày một có sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó để để tạo thế ngang bằng với doanh nghiệp lớn nếu không có chiến lược marketing phù hợp.

 

 

0/5 (0 Reviews)

admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *